TỔNG HỢP THÔNG TIN

Post Date: 28/05/2024

Công ty Cổ phần Cơ điện Minh Quang hoàn thành việc lắp đặt các thiết bị tụ bù tại 8 trạm biến áp đúng tiến độ và chính thức đóng điện vào ngày 28/4/2024 vừa qua

Vượt qua nhiều thách thức, việc lắp đặt các thiết bị tụ bù tại 8 trạm biến áp đã hoàn thành đúng tiến độ và chính thức đóng điện vào ngày 28/4/2024 vừa qua. Đây là một trong những điểm sáng của ngành điện nói chung và thành công lớn đối với Công ty Cổ phần Cơ điện Minh Quang nói riêng.

Năm 2023, các đợt mất điện của miền Bắc vào tháng 5 và tháng 6 khiến cho sản xuất bị gián đoạn, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Dứt khoát không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh nào”, trong một năm qua, ngành điện đã chủ động tìm kiếm nhiều giải pháp nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng cung ứng điện năng, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.

Trong những năm gần đây, công tác nâng cao chất lượng truyền tải điện được các cấp quản lý nhà nước quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh dự án quốc gia đường dây 500kV mạch 3, đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đang được gấp rút hoàn thiện, có nhiều giải pháp khác được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai đồng thời, trong đó việc đảm bảo và nâng cao chất lượng truyền tải là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, yêu cầu cần có giải pháp lâu dài.

Lắp đặt cụm thiết bị tụ bù vượt tiến độ:  “Quả ngọt” của sự đồng lòng
Lắp đặt tụ bù là một trong những giải pháp quan trọng và lâu dài để đảm bảo hiệu suất cung ứng điện năng

Dự án “Lắp đặt tụ bù lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc năm 2024”, do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) làm đại diện, là một trong những công trình trọng điểm nằm trong chuỗi các hành động và giải pháp thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công ty Cổ phần Cơ điện Minh Quang (MQME) được chọn là nhà thầu chính của dự án và đã chứng minh được năng lực triển khai thực hiện các công việc xây dựng, lắp đặt, thí nghiệm, hiệu chỉnh.

Không có áp lực, không có kim cương

Trong quá trình triển khai dự án, nhà thầu MQME đã phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trong đó, áp lực lớn nhất chính là phải đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ của dự án.

Lắp đặt cụm thiết bị tụ bù vượt tiến độ:  “Quả ngọt” của sự đồng lòng
Thời gian thi công ngắn với không ít khó khăn, nhưng tất cả CBNV đều tập trung cao độ, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ

Ông Phùng Hải Bình – Phó Tổng Giám đốc MQME, chỉ huy trưởng của dự án này cho biết: Thời gian chuẩn bị cho dự án rất ngắn, cuối tháng 12/2023 MQME nhận nhiệm vụ, Ban lãnh đạo và toàn bộ cán bộ công nhân viên đã bắt tay vào triển khai công việc, huy động rất nhiều nguồn lực, phối hợp và sắp xếp chi tiết thực hiện với rất nhiều bên liên quan khác nhau.

Đặc biệt, theo kế hoạch ban đầu, dự án cần phải hoàn thành trong tháng 5/2024. Tuy nhiên, để đảm bảo nâng cao chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các phụ tải quan trọng trong khu vực cũng như tăng cường ổn định cung cấp điện cho miền Bắc, Chủ đầu tư yêu cầu phải hoàn thành sớm hơn và đưa vào vận hành đóng điện trước ngày 30/4/2024.

Lắp đặt cụm thiết bị tụ bù vượt tiến độ:  “Quả ngọt” của sự đồng lòng
CBNV công trường làm việc 3 ca 4 kíp xuyên ngày nghỉ, không quản ngại thời tiết khắc nghiệt

Như vậy, thời gian để hoàn thành dự án bị rút ngắn, chưa kể thời gian thi công trùng vào thời điểm người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán, tiến độ còn bị rút ngắn hơn nữa. Với tính chất quan trọng của dự án, Ban lãnh đạo MQME đã chủ động làm việc với từng đơn vị tổ đội, động viên từng người lao động, đồng thời có các chính sách hỗ trợ khuyến khích kịp thời nhằm tạo thêm động lực làm việc cho người lao động.

Một điều thực sự ấn tượng đó là toàn bộ anh em công nhân, cán bộ nhân viên của MQME đều hiểu rõ tính quan trọng và cấp thiết của dự án, mọi người tự động viên lẫn nhau, cùng sẵn sàng, đồng lòng không quản ngại mưa gió hay thời tiết khắc nghiệt. Đội ngũ cán bộ công nhân công trường đã làm việc tăng ca đến đêm muộn, 3 ca 4 kíp xuyên ngày nghỉ, thậm chí thu xếp ăn nghỉ ngay tại công trường để giảm bớt thời gian di chuyển, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ.”, ông Bình xúc động chia sẻ.

Bên cạnh thời gian thi công gấp rút, MQME còn đối mặt với nhiều thách thức khác. Toàn bộ công tác chuẩn bị và triển khai thi công của dự án lắp đặt các thiết bị tụ bù thực hiện gần như cùng một lúc, nghĩa là triển khai đồng thời với cả 8 trạm biến áp. Như vậy, công tác huy động tổng thể các nguồn lực, con người, máy móc, tài chính, vật tư thiết bị là rất lớn.

Cùng với đó là khó khăn về khoảng cách và di chuyển giữa các trạm. Việc thực hiện lắp đặt 8 cụm thiết bị tụ bù cho các trạm điện trải dài các tỉnh, thành phố khác nhau, bao gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Quảng Ninh. Khoảng cách di chuyển đến các trạm biến áp tại 7 địa phương này cũng khá xa nhau, nên mọi nguồn lực đều có nguy cơ bị cắt xén, chia nhỏ. Vì vậy, toàn bộ quá trình quản lý, điều phối nguồn lực, phối hợp trong nội bộ và các bên liên quan khác cần làm rõ đến từng chi tiết nhỏ, phải sắp xếp rất hợp lý đảm bảo việc trao đổi thông tin diễn ra liên tục, thông suốt.

Lắp đặt cụm thiết bị tụ bù vượt tiến độ:  “Quả ngọt” của sự đồng lòng
Công tác thi công được triển khai ngay trong khuôn viên trạm biến áp, nên yêu cầu đảm bảo an toàn lao động và an toàn điện lưới được thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ

Tất cả các công việc thi công đều được triển khai trong khuôn viên của các trạm biến áp, bên cạnh, bên dưới các thiết bị điện cao thế đang vận hành và mang điện 110kV/220kV. Ngoài các yêu cầu an toàn vệ sinh môi trường thông thường, yêu cầu về đảm bảo an toàn điện luôn phải được đảm bảo và thực hiện cực kỳ chặt chẽ. Dù làm ngày hay đêm, dù tiến độ công việc rất gấp gáp, nhưng khi triển khai bất cứ một công việc nào trong trạm điện, từng cá nhân của MQME đều được huấn luyện và tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn lao động và an toàn điện lưới.

Đồng lòng biến điều không thể thành có thể

Bất chấp những khó khăn, thách thức kể trên, việc lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh các thiết bị tụ bù tại 8 trạm biến áp đã hoàn thành đúng tiến độ và chính thức đóng điện vào ngày 28/4/2024 vừa qua. Dự án “lắp đặt tụ bù lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc năm 2024” sau khi hoàn thành dự kiến sẽ nâng cao chất lượng điện năng cho lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc, đáp ứng đảm bảo đủ nhu cầu sử dụng điện cho các phụ tải quan trọng trong khu vực cũng như tăng cường ổn định cung cấp điện, giảm tổn thất công suất, điện năng trong hệ thống, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Lắp đặt cụm thiết bị tụ bù vượt tiến độ:  “Quả ngọt” của sự đồng lòng
Các đơn vị tham gia dự án phối hợp thực hiện thao tác đóng điện tại TBA 220kV Vĩnh Tường vào rạng sáng ngày 28/4/2024

Thành công trên được ghi nhận và đánh giá như một trong những điểm sáng của ngành điện, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) nói chung, biến những điều tưởng chừng rất khó thực hiện trở thành có thể khả thi.

Lắp đặt cụm thiết bị tụ bù vượt tiến độ:  “Quả ngọt” của sự đồng lòng
Dự án hoàn thành vượt tiến độ khẳng định cho những nỗ lực biến điều không thể thành có thể

Riêng với Công ty Cổ phần Cơ điện Minh Quang, đây là một trong nhiều “trái ngọt” mà tập thể CBNV Công ty đã đồng lòng đạt được trong thời gian qua. Qua đó không chỉ xác lập những dấu ấn thành công lớn, khẳng định năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công xây dựng của đội ngũ MQME, tạo đà sẵn sàng thực hiện các dự án với quy mô lớn hơn, phức tạp hơn của ngành điện trong thời gian tới.

Việc hoàn thành sớm dự án là một trong những giải pháp góp phần đảm bảo chất lượng công tác cung ứng điện cho miền Bắc từ mùa nắng nóng năm nay. Thành công này cũng thể hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đó là: không lơ là, chủ quan; không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh; phát huy truyền thống, đoàn kết, thống nhất; tự tin tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; vượt qua khó khăn, thách thức và vững bước đi lên.

Theo: Lắp đặt cụm thiết bị tụ bù vượt tiến độ: “Quả ngọt” của sự đồng lòng

Hồng Hà