TỔNG HỢP THÔNG TIN

Post Date: 21/08/2024

Vào 17h30 phút, ngày 19/8/2024, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình điện miền Bắc (NPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công 2 mạch đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định 1 – Phố Nối.
NGÀY LÀM KHÔNG ĐỦ, TRANH THỦ LÀM ĐÊM
Dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 đi qua 9 tỉnh, gồm 4 dự án thành phần, được khởi công tháng 10/2023 và tháng 1/2024. Với tổng chiều dài khoảng 519 km, Dự án có quy mô lớn gồm 1.177 cột, trong đó: cột cao nhất là 145 m, cột nặng nhất tới 415 tấn, thi công trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác nhau như mưa rét, nắng nóng, bão lũ… và đi qua nhiều địa hình hiểm trở.Dù khó khăn là vậy, nhưng theo báo cáo của  Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia, về thi công xây dựng, đến ngày 13/8/2024, toàn dự án đã hoàn thành đúc móng cột cho 1.177/1.177 vị trí (đạt 100%); hoàn thành lắp dựng cột 1.159/1.177 vị trí (đạt 98,5%); hoàn thành kéo dây 321/513 khoảng néo (đạt 62,5%).Tại cuộc họp về tình hình thực hiện Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) ngày 13/8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, đến nay khối lượng công việc còn lại không nhiều, song là phần việc khó, do đó các cơ quan, đơn vị, địa phương, lực lượng liên quan phải quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, cố gắng hơn nữa, làm việc quyết liệt hơn nữa, có trọng tâm, trọng điểm hơn trong giai đoạn nước rút cuối cùng. Với mục tiêu hoàn thành các công việc còn lại, quyết tâm khánh thành toàn dự án vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay.Đối với Công ty CP Cơ điện Minh Quang (đơn vị đã thi công gói thầu số 09 và đang thi công gói thầu số 67 của Dự án đường dây 500kV mạch 3) tinh thần nghiêm túc khẩn trương, dốc toàn lực cho công trình trọng điểm đã được đặt ra, là kim chỉ nam cho toàn bộ các hoạt động ngay từ khi nhận nhiệm vụ.Nhờ có sự phối hợp của chính quyền và sự ủng hộ của bà con địa phương, MQME đã thuận lợi triển khai cùng lúc 3 mũi thi công đồng loạt, mỗi mũi thi công 3 vị trí cột với khoảng 15 đến 20 cán bộ, kỹ sư và công nhân lao động trực tiếp trên công trường.
Ông Nguyễn Công Thành, Giám đốc dự án thuộc MQME cho biết, bên cạnh những khó khăn về địa hình, thời tiết, MQME xác định tiến độ là bài toán khó khăn và nan giải nhất. Tất cả các đơn vị liên quan trên công trường tuân thủ việc thi công “3 ca, 4 kíp”, thực hiện 4 tại chỗ. Ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, đúng với tinh thần “móng không đợi cột”, “cột không đợi dây”, khi có các điều kiện thuận lợi thì phải thực hiện ngay”.“Trên toàn bộ công trường, chúng tôi phát động thi đua Năm nhất: “Tiến độ nhanh nhất”, “Chất lượng tốt nhất”, “An toàn – Tiết kiệm nhất”, “Sáng tạo nhất” và “Chăm lo đời sống tốt nhất”. Toàn thể cán bộ, kỹ sư, người lao động MQME chúng tôi như những “người lính” đang thần tốc trên tiền tuyến” – ông Thành xúc động chia sẻ.
NHỮNG “TRÁI TIM THÉP” LẬP NÊN KỲ TÍCH
Nếu không đến tận nơi, mấy ai hình dung được những chiếc cột nặng hàng trăm tấn, cao hàng trăm mét được những người thợ dựng lên ở không ít địa hình phức tạp như thế nào. Đó không chỉ là mồ hôi, công sức mà còn thể hiện trình độ chuyên môn cao, tinh thần thép và ý chí bền bỉ của các lực lượng thi công trên công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3.Có mặt tại xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên vào những ngày đầu tháng 8, dù đã khá quen thuộc với không khí thi công gấp rút, khẩn trương trên công trường, nhưng nhóm phóng viên chúng tôi vẫn không khỏi lặng người, cảm phục trước hình ảnh những người thợ điện của MQME cheo leo trên cột miệt mài xiết từng ê cu, kéo từng sợi dây cáp, và lắp từng chiếc khung định vị ở độ cao tương đương toà nhà 18 tầng dưới cái nắng nóng như thiêu đốt hơn 40 độ C. Quả thực, nhiệt độ ngoài trời dù nóng tới đâu, cũng không cao bằng nhiệt huyết, ý chí quyết tâm và những giọt mồ hôi ròng ròng trên khuôn mặt của các anh.
Áp lực về tiến độ không cho phép chúng tôi bỏ quên yêu cầu về chất lượng thi công. Tiến độ nhanh nhất bắt buộc phải song hành với chất lượng tốt nhấtNhiều hôm thời tiết thất thường, vừa nắng nóng đến rát bỏng lại bất chợt đổ mưa giông, anh em ướt hết nhưng vẫn kiên trì bám cột. Mồ hôi lẫn với nước mưa, kèm theo hơi đất bốc lên oi nồng khiến anh em mệt nhoài khi phải vác trên vai hàng trăm thanh sắt to, dài nặng, nhưng tất cả vẫn khẩn trương hướng tới một mục tiêu về đích trước hạn” – anh Lê Đức Tân, chỉ huy trưởng dự án thuộc MQME, mắt lấp lánh tự hào chia sẻ với chúng tôi, khi những giọt mồ hôi lăn dài ướt sũng ngực áo.Là dự án trọng điểm quốc gia, ngay từ đầu, Dự án đường dây 500kV mạch 3 đã vấp phải bài toán khó về vật tư thiết bị, nhân lực và tiến độ thi công: chỉ có 8 tháng để hoàn thành trong khi khối lượng thi công dựng cột, kéo dây đồng thời của cả dự án rất lớn.Đặc biệt, mỗi công đoạn lại gặp những khó khăn riêng, không lần nào giống nhau. Nếu ở giai đoạn thi công móng cột là những khó khăn với địa hình nền đất yếu, dễ sụt lún, thì giai đoạn thi công dựng cột và kéo dây là những áp lực kép với những công nhân, kỹ sư trên công trường.Anh Tân cho biết: “Các cột điện của dự án 500kV có độ cao trung bình 60m, tương đương với tòa nhà 18 tầng, đòi hỏi công nhân phải có đồng thời cả chuyên môn và sức khỏe để làm việc trên cao, cường độ lớn, liên tục nhiều ngày trong điều kiện thời tiết thất thườngMặc dù được trang bị nhiều thiết bị an toàn nhưng làm việc trên cao mất sức nhiều hơn dưới mặt đất, vì vậy không phải ai cũng theo được nghề này”.
Khó khăn là vậy, nhưng sự lạc quan trên công trường là điều dễ nhận thấy với ngay cả mỗi công nhân lao động trực tiếp tại đây. Vượt qua bao mệt nhọc, vất vả với nỗi nhớ nhà, người thân và những thói quen sinh hoạt thường nhật, tất cả đến đây chỉ với một mong muốn và khát khao cháy bỏng là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để sớm đưa dự án về đích đúng tiến độ.Trao đổi với phóng viên, anh Trần Văn Hoàng (sinh năm 1988, quê Hà Tĩnh), công nhân của MQME cho biết: Tính tới thời điểm hiện tại, phần dự án được giao cho MQME đang trong giai đoạn lắp khung định vị – đây là công đoạn cuối cùng trước khi giao dự án cho chủ đầu tư. Trong suốt 8 tháng “ăn ngủ” cùng dự án, anh Hoàng chỉ về quê duy nhất 1 lần do gia đình có công việc riêng. Vì vậy, ngay khi hoàn thành xong công trình, anh Hoàng sẽ về quê để thực hiện một lời hứa.“Xa nhà gần 8 thángnhững lúc nhớ nhà, anh em chúng tôi thường động viên nhau, chia ca gọi điện về nhà cho đỡ nhớ. Tết vừa rồi tôi cũng chỉ kịp về nhà đúng 1 ngày. Tôi đã hứa với con nhất định khi xong công trình sẽ nghỉ phép đưa con đi biển chơi hè này trước thềm năm học mới 2024. Hôm trước con gọi điện không dám nhắc bố, chỉ khoe đồng phục mới. Chúng tôi bảo nhau quyết tâm hết sức đưa dự án hoàn thành trước tiến độ, trước Quốc khánh 2/9. Và chỉ có vậy, tôi mới có thể giữ đúng lời hứa với con mình!”, anh Hoàng xúc động chia sẻ.Có chứng kiến gian nan, vất vả trên công trường và có nghe những câu chuyện đời thường của mỗi cán bộ, công nhân đang ngày đêm dốc sức cho dự án đường dây 500kV mạch 3 mới cảm nhận hết những cố gắng, tận tâm tận lực và lòng yêu nghề, sự quyết tâm từ những “trái tim thép” của những “người lính truyền tải điện”.
VINH DỰ, HẠNH PHÚC VÀ TỰ HÀO
Vất vả là vậy, gian nan là thế, song tất cả những nỗ lực ấy đều đơm thành trái ngọt khi thành quả vượt ngoài mong đợi đã đến với MQME. Rạng sáng ngày 18/6, Ban quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc phối hợp với MQME và các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công hạng mục mở rộng hai ngăn lộ 585, 586 TBA 500kV Phố Nối và đoạn tuyến đường dây từ 2 ngăn lộ mở rộng đến vị trí 319, vượt tiến độ so với yêu cầu trước ngày 30/6.Ngày 4/8, MQME tiếp tục hoàn thành công đoạn kéo dây, kết thúc cơ bản 2 gói thầu trên. Hai gói thầu 09 và 67 thuộc dự án 500kV mạch 3 được giao cho MQME đã thi công vượt tiến độ và được nhận bằng khen từ Ban Chấp hành Công đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1 – Phố Nối hoàn thành và đóng điện đáp ứng được yêu cầu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là động lực to lớn để toàn công trường Dự án hoàn thành nghiệm thu, đây là điểm cuối cùng của dự án đường dây 500kV mạch 3, dự án sẽ khánh thành trong những ngày tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.Chia sẻ về việc là một trong số hiếm hoi những nhà thầu đã lập “kỳ tích” khi hoàn thành tiến độ vượt thời hạn kỳ vọng hơn 2 tuần, ông Đặng Thanh Bình – Tổng Giám đốc MQME xúc động: “Vinh dự, hạnh phúc và tự hào là tất cả những gì chúng tôi cảm nhận và muốn nói khi được tham gia vào dự án trọng điểm quốc gia. Với riêng MQME, khi nhận dự án chỉ có một lý do duy nhất đó là muốn thực hiện trách nhiệm góp một phần công sức nhỏ bé để đảm bảo cung ứng điện ổn định cho đất nước. Đường dây 500kV mạch 3 được ví như “huyết mạch” của hệ thống truyền tải điện Quốc gia, việc hoàn thành Dự án này nhằm góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng của Đất nước, đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt nhiều năm tiếp theo”.Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên MQME đều quyết tâm, thi đua sáng tạo lập thành tích trên mọi hoạt động để xứng đáng với vai trò là một trong những nhà thầu thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.
Bố trí lực lượng kỹ sư tinh nhuệ nhất, những công nhân lành nghề nhất, luôn quan tâm sát sao đến công tác thi công trên công trường, MQME còn linh hoạt căn cứ theo thời tiết để đẩy lịch làm việc sớm hoặc kết thúc công việc cuối ngày muộn, tổ chức đóng lán trại ăn, nghỉ ngay vị trí thi công, tận dụng tối đa nhất có thể các nguồn nhân lực, đảm bảo an toàn lao động và chế độ đãi ngộ cao nhất để người lao động yên tâm, tập trung cho công việc.Bên cạnh đó, sức khỏe của cán bộ nhân viên, nhất là anh em công nhân xây lắp trực tiếp trên công trường luôn được quan tâm, động viên và khích lệ thường xuyên. Ban lãnh đạo MQME bố trí một lực lượng Ban chỉ huy công trường thường trực 24/24, đồng hành ở hiện trường để giám sát, giải quyết các vấn đề, tình huống phát sinh cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương. Đây chính là “bí kíp” để các gói thầu của MQME vượt tiến độ.
 nhà thầu đảm nhiệm thi công mở rộng trạm Phố Nối, xây dựng ngăn kháng tụ và các khoảng néo xuất tuyến đường dây – các hạng mục quan trọng trong dự án trọng điểm quốc gia 500kV mạch 3, MQME tự tin làm chủ công nghệ từ thi công, hệ thống đường dây, trạm biến áp truyền tải điện cho đến các lĩnh vực nguồn điện, truyền tải và phân phối trong tổng thể Hệ thống điện Quốc gia. Điều này minh chứng rằng, các doanh nghiệp, nhà thầu Việt Nam hoàn toàn không thua kém so với nhà thầu nước ngoàiChúng tôi rất hạnh phúc khi tự tin về việc chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ và phục vụ tốt nhất an ninh năng lượng quốc gia”, ông Bình nhấn mạnh.Được biết, nửa đầu năm 2024, MQME đã hoàn thành đóng điện 8 trạm biến áp 220kV thuộc dự án lắp đặt tụ bù nâng công suất truyền tải, khả năng cung ứng điện cho miền Bắc năm 2024, dự án 500kV mạch 3 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc Gia, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường dây 110kV Hưng Hà – Phố Cao của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Hiện nay, MQME đang tiếp tục đảm nhiệm thi công các công trình dự án ngành Điện trên khắp địa bàn cả nước.Đánh giá cao sự chung sức đồng lòng của toàn bộ các tổ chức, cá nhân tham gia vào dự án đường dây 500kV mạch 3, ông Bình cho biết: “Không chỉ tập thể MQME, sự quyết tâm, đoàn kết, nhất trí cao có thể nhận thấy ở tất cả công trường thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3. Đây thực sự là công trình của toàn dân, không chỉ của riêng ngành điện. Tôi hoàn toàn tin tưởng, chắc chắn dự án sẽ về đích đúng tiến độ góp phần đảm bảo cung ứng điện ổn định cho miền Bắc và cả nước”.
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng ngành điện, theo xu hướng xã hội hoá, đáp ứng yêu cầu mới đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, Công ty Cổ phần Cơ điện Minh Quang đã và đang từng bước nâng cao năng lực của mình ở các lĩnh vực xây lắp điện, cung cấp các dịch vụ thí nghiệm, kiểm định và sửa chữa hệ thống điện…“Với phương châm “xây niềm tin, tạo giá trị”, MQME luôn nỗ lực hết mình để nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng uy tín thương hiệu và chinh phục các dự án đòi hỏi về trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Chúng tôi mong muốn được đồng hành với ngành điện tham gia các dự án, gói thầu của hệ thống điện như hệ thống nguồn điện, truyền tải điện, hệ thống phân phối” – ông Bình khẳng định.

Theo: Đường dây 500kV mạch 3: “Kỳ tích” mới ngành điện