TỔNG HỢP THÔNG TIN

Post Date: 29/08/2024

Trong hơn 210 ngày với trên 5.000 giờ, hàng chục nghìn người trên công trường dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã miệt mài, hăng say lao động với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, đưa dự án về đích đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 - kỳ tích ngành điện
Niềm vui khi hoàn thành xong một vị trí, lá cờ Tổ quốc tung bay trên đỉnh cột đường dây 500kV mạch 3. Ảnh: Thành Vinh

Thi công thần tốc

Những ngày đầu năm 2024, nhóm phóng viên Báo Lao Động có cuộc hành trình dọc theo tuyến đường dây 500kV mạch 3 từ vị trí 201 xã Châu Sơn, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình đến các địa điểm thi công thuộc tỉnh Nam Định, Hưng Yên, Thanh Hóa. Thời điểm đó, trên công trường đang thi công lắp đặt hạng mục đào, đúc móng – những hạng mục đầu tiên của dự án đường dây 500kV.

Ý thức đây là công trình trọng điểm quốc gia, toàn bộ kỹ sư, công nhân hăng say làm việc, anh em sẵn sàng đón Tết trên công trường, đảm bảo tiến độ của toàn dự án. “Khi tham gia vào dự án đường dây 500kV mạch 3, chúng tôi quán triệt tinh thần đối với toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty, từ văn phòng đến đơn vị sản xuất đều theo chủ trương làm việc xuyên Tết, thi công 3 ca 4 kíp, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, ông Bùi Quang Cảnh – Giám đốc Công ty TNHH MTV xây lắp điện 4 (đại diện đơn vị thi công) nói với Lao Động.

Thông thường một dự án với quy mô tương tự như dự án đường dây 500kV mạch 3, công tác chuẩn bị đầu tư thường mất từ 2-3 năm mới có thể khởi công. Tuy nhiên với tính chất cấp bách và quan trọng tại dự án này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu các bộ, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, vào cuộc chủ động và phối hợp chặt chẽ để giải quyết nhanh nhất các thủ tục, hồ sơ, công việc liên quan đến dự án theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Từ những gói thầu lắp đặt, thi công đầu tiên, đến nay, trải qua hơn 210 ngày với trên 5.000 giờ, các hạng mục lần lượt về đích, tạo nên dấu ấn tinh thần mạch 3 và kỳ tích của ngành điện. Một dự án đặc biệt phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị với khối lượng khổng lồ.

Theo ông Võ Hoài Nam, Thành viên HĐTV Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia – EVNNPT, với khó khăn do khối lượng cột thép rất lớn (145.000 tấn) và phải giao hàng trong thời gian ngắn nên các nhà thầu sản xuất trong nước bị quá tải, EVN/EVNNPT đã đôn đốc nhà thầu tăng năng lực sản xuất, tìm kiếm nhà thầu phụ ngay khi phát hiện bị chậm. Đồng thời linh hoạt điều chuyển các loại cột khác nhau giữa các gói thầu xây lắp để đồng bộ giữa việc cấp cột cho các vị trí móng đã hoàn thành nhằm hạn chế việc móng chờ cột. Bên cạnh đó, EVNNPT đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh toán để nhà thầu có kinh phí tiếp tục mua sắm vật liệu và tăng cường nhân lực chế tạo, sản xuất cột thép.

Một điểm nhấn là từ khi triển khai xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 3, từ lãnh đạo cao nhất tập đoàn, đến lãnh đạo EVNNPT hàng ngày di chuyển đến từng vị trí, vừa kịp thời động viên anh em công nhân, vừa đốc thúc tiến độ trên toàn tuyến.

Do vậy, người lao động luôn hăng say làm việc trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt của phía Bắc, nhất là khi có thời điểm nhiệt độ nhiều nơi lên đến hơn 40 độ C.

Ông Đặng Thanh Bình – Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ điện Minh Quang – cho hay, khi nhận dự án chỉ có một lý do duy nhất đó là muốn thực hiện trách nhiệm góp một phần công sức nhỏ bé để đảm bảo cung ứng điện ổn định cho đất nước. Đường dây 500kV mạch 3 được ví như “huyết mạch” của hệ thống truyền tải điện Quốc gia, việc hoàn thành dự án này nhằm góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng của Đất nước, đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt nhiều năm tiếp theo”.

Ông Đặng Thanh Bình – Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ điện Minh Quang

Công đoàn chi khoảng 20 tỉ đồng chăm lo NLĐ

Để thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, Tổng LĐLĐVN đã phát động phong trào thi đua liên kết 5 Nhất: “Tiến độ nhanh nhất; Chất lượng tốt nhất; An toàn – tiết kiệm nhất; Sáng tạo nhất; Chăm lo đời sống tốt nhất”. Chủ đầu tư và gần 100 nhà thầu, các đơn vị liên quan với khoảng 200.000 người lao động, cán bộ tham gia xây dựng, hỗ trợ công trình đã tích cực hưởng ứng phong trào.

Với việc phát động, triển khai nhiều nội dung, sơ kết phong trào thi đua đã mang lại kết quả tích cực, đóng góp vào thành tích chung, đưa công trình hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hoạt động khen thưởng kịp thời, khen thưởng ngay tại công trường, kết nạp Đảng ngay tại công trường cũng là kết quả của phong trào thi đua để tạo tinh thần thi đua cho người lao động.

Theo đó, Tổng LĐLĐVN, Công đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia đã khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Trong đó, khen thưởng cho Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 1 – Mỹ Đình hoàn thành đầu tiên gói thầu đúc móng; Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Ngãi Cầu, Công ty TNHH Chế tạo cột thép Đông Anh hoàn thành đầu tiên gói sản xuất cột thép; Công ty TNHH Phương Hạnh hoàn thành kéo dây, gói thầu đầu tiên… và nhiều tập thể, cá nhân khác trong các hạng mục, phần việc trên toàn công trình.

Đã có 8 đảng viên trẻ được kết nạp trên công trường, góp phần thêm niềm tự hào phấn đấu của những người lao động trên công trình đường dây 500kV mạch 3.

Tổng LĐLĐVN, Công đoàn Điện lực Việt Nam, LĐLĐ các tỉnh và Công đoàn các đơn vị đã tổ chức hàng trăm đoàn thăm hỏi, tặng quà cho người lao động trên công trường với số tiền khoảng 20 tỉ đồng. Tổng LĐLĐVN cũng đã trích kinh phí công đoàn để hỗ trợ cho các đoàn viên, người lao động được biệt phái, để tăng cường dinh dưỡng như nước, dưỡng chất giải nhiệt, hỗ trợ sức khỏe, bù đắp sinh hoạt phí… gần 5 tỉ đồng.

Sáng 29.8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Lễ khánh thành được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính diễn ra tại trạm biến áp 500kV Phố Nối (Hưng Yên) và kết nối trực tuyến đến 8 điểm cầu thuộc 8 tỉnh nơi có dự án đi qua.

Theo: Khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 – kỳ tích ngành điện